Gặp anh trên công trường xây dựng dự án điện gió Gelex 1, 2, 3 tại Hướng Hóa, Quảng Trị tôi thật ấn tượng về người anh cả của đội xe máy thiết bị của công trường. Vốn đam mê yêu nghề, anh đã có cả cuộc đời gắn bó với xe máy, thiết bị cơ giới. Đi qua các công trình thủy điện, rồi nhiệt điện từ Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Long Phú rồi các dự án điện gió ở Quảng Trị. Ở đâu anh cũng được tín nhiệm của đồng nghiệp bởi đức tính cần cù và tâm huyết với nghề.
Tâm sự về công việc tại dự án điện gió mà mình đang gắn bó anh Tình nói: “ Ở đây dù điều kiện vô cùng khó khăn do địa hình xa trung tâm, mưa nắng thất thường, nhưng chúng tôi luôn chú trọng đến chất lượng các anh em lái xe máy. Khi tuyển nhân sự vào làm việc, chúng tôi ưu tiên các anh em đã có kinh nghiệm thi công ở các công trình tương đương, địa hình đèo dốc. Khi vào dự án vận hành các thiết bị lớn, công nhân kỹ thuật sẽ được thử việc từ 7 đến 10 ngày. Nếu sau khi thẩm tra mà lái xe đáp ứng được yêu cầu công việc thì sẽ chính thức được tuyển dụng”.
Để đảm bảo được yêu cầu tiến độ và an toàn tại công trường, với vai trò đội trưởng, anh Tình đã dùng những kinh nghiệm của mình để giúp anh em vào “khuôn phép”. Anh em đa phần còn trẻ, tính cách rất nhiệt huyết nên công tác vận hành càng phải giữ gìn để bảo đảm an toàn. Chẳng hạn công tác bảo trì bảo dưỡng thiết bị để đảm bảo cho sản xuất là mình phải cập nhật thường xuyên hằng ngày. Sáng sớm là phải đứng lên trên này ( khu tập kết bãi xe) kiểm tra xem có ai đo dầu mỡ rồi có ai xịt lọc hay là kiểm tra lốp lát gì không, người vận hành tác phong lên xuống xe như thế nào hay là giờ giấc có đúng chưa..... Đây là những yêu cầu chấp hành làm việc hàng ngày, anh tâm sự: “Ở dự án này, SCI chúng tôi làm tổng thầu nên lái xe lái máy mà chưa chuẩn quy trình hoặc làm việc không có tư tưởng tập trung, không có trách nhiệm là sẵn sàng để máy dừng theo, nghỉ chứ không bao giờ để mất trật tự mất an toàn. Làm việc cùng một chủ đầu tư uy tín như Gelex, chúng tôi luôn tự cảm thấy mình phải hoàn thiện, chuyên nghiệp hơn trong thi công. Chính vì thế mà trong quá trình triển khai dự án này đến nay đội xe máy thiết bị thi công luôn giữ vững an toàn”.
Là người đứng đầu, lớn tuổi nhất ở đội xe máy SCI anh Tình được anh em trong đội coi như chỗ dựa tinh thần. Anh kể: Công việc đặc thù có thể là đang ăn cơm hay đang ngủ đêm mà công việc về, thiết bị hay xe nó gặp trục trặc mà điểm này mình cần phải khắc phục ngay thì mình lại phải liên hệ với bên sửa chữa để sửa chữa kịp thời hoặc là mình phải phán đoán được cái bệnh tình của xe nó xảy ra, có sửa chữa được ngay hay không và nếu sửa chữa thì cần mang những dụng cụ gì. Bởi ở công trường mỗi chỗ một điểm rất xa, nếu mình không nắm được chả nhẽ lại chở một xe ô tô đồ nghề lên đấy nó có nhiều cái không cần thiết!
Theo chân anh Tình thăm quan bãi tập kết xe máy ở công trường, nhìn giàn xe máy trong giờ nghỉ trưa đỗ ngay ngắn chúng tôi hiểu được nỗ lực của người đội trưởng này. Anh luôn sát sao với từng xe, gắn bó thân thiết với từng lái xe. Cứ chốc chốc anh lại nhận được cuộc gọi tư vấn của anh em, thậm chí anh chỉ nói: Đợi anh một lát! Rồi lại lấy xe máy chạy ngay ra nơi mà các lính trẻ đang cần anh hỗ trợ.
Những người tâm huyết với nghề xây dựng lấy công trường làm nhà như anh Tình chính là nhân tố làm nên thắng lợi ở các chiến dịch thi đua hoàn thành tiến độ, đưa nhà máy điện gió này vào khai thác đúng cam kết với chủ đầu tư.
Nguồn: Lê Mỹ - baoxaydung.com.vn